Wawapack logo
cover photo

คิดนอกกรอบ บรรจุภัณฑ์ กับ E-Commerce

     เมื่อมีผู้บริโภคสั่งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น หน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ก็ได้เปลี่ยนไป 

บรรจุภัณฑ์ไม่ใช่แค่สิ่งป้องกันสินค้าข้างในเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่เป็นโอกาสในการสื่อสาร

โดยตรงถึงลูกค้าที่สั่งสินค้าได้ จึงทำให้เกิดการทำการตลาดกับบรรจุภัณฑ์มากขึ้น 

แล้วจะทำให้ลูกค้าประทับใจกับสิ่งที่รับได้อย่างไร?

E-Commerce กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ในปี 2017 นั้น ทางบริษัท Emarketer

ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ทั่วโลกตลาดค้าปลีก E-Commerce โตถึง 23.2%

หรือ มูลค่าตลาดมากถึง $2.29 ล้านล้าน หรือ 72 ล้านล้าน บาท และคาดการไว้ว่า

จะมีส่วนแบ่งตลาดเป็น 1 ใน 10 ของร้านค้าขายปลีกทั่วโลก

ความตื่นเต้นกับการแกะกล่องบรรจุภัณฑ์

กล่องลูกฟูก

การมาถึงของสินค้าที่ลูกค้าออนไลน์สั่ง เป็นช่วงเวลาที่ตื่นเต้นที่สุด นั้นจึงเป็นเหตุผลของเทรนด์ ที่กำลังมาแรง ในแสดงออกของการแกะกล่องสินค้า ใน Instagram และ YouTube สำหรับเจ้าของยี่ห้อ ช่วงของการแกะกล่องสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นช่วงแรกของการติดต่อสือสาร ทางรูปธรรมกับลูกค้าได้ ฉะนั้นเจ้าของตราสินค้าต่างๆ ควรจะคำนึงถึงช่วงเวลาสำคัญนี้  

ประสบการณ์คือเบื้องหลังแรงผลักสำคัญที่ทำให้การซื้อสินค้าเกิดขึ้นในยุคสมัยใหม่ ผู้บริโภคไม่ได้ซื้อเพียงแค่สินค้า แต่ซื้อประสบการณ์ด้วย อีกทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่ 70% นั้น กลัวการโดนลืม (Fear of Missing Out)  กลุ่มคนเหล่านี้ถูกขับเคลื่อนด้วยการยอบรับทางสังคม ฉะนั้นจะกังวลว่า คนอื่นได้รับประสบการณ์ใหม่ แต่ตัวเองนั้นไม่ได้ มากไปกว่านั้น กลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะคาดหวังประสบการณ์ในการเปิดและการซื้อสินค้าจะตรงกับคุณค่าและไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ณ วันนี้ ผู้บริโภคต้องการความรู้สึกอารมณ์การเชื่อมโยงกับสินค้าที่พวกเค้าซื้อมา

บรรจุภัณฑ์จึงเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในการสร้างคุณค่าของตราสินค้า และก่อให้เกิดความยึดมั่น ในชื่อตราผลิตภัณฑ์ (Brand Loyalty) อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่่ยมของตราสินค้าในการสื่อสาร โดยตรงเรื่องคุณประโยชน์และจุดเริ่มต้นของสินค้าต่อผู้บริโภค ตราสินค้าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ตรงนี้ อาจจะเสียโอกาสที่จะได้มีปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างกว้างไกลได้

เคล็ดลับ และ ทิศทางต่างๆ
3 เคล็ดลับในการเข้าหาลูกค้าจากบรรจุภัณฑ์

1. ให้กำลังใจในทุกๆวัน - การสื่อสารกับผู้บริโภคโดยการเขียนประโยคต่างๆ เพิ่มลงไปบนบรรจุภัณฑ์ เป็นการสร้างกิจกรรมและอารมณ์รวมกับผู้บริโภค โดยอาจจะให้สอดคล้องไปกับสินค้าที่คุณขาย เป็นการเริ่มต้นอย่างค่อยๆ ในการเชื่อมกับจิตใจของผู้บริโภค การทำกิจกรรมนี้อาจจะทำแบบเรียบง่าย กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าไป โดยการใส่แผ่นกระดาษที่มีถ้อยคำของคนดังมาใส่ เพื่อให้ลูกค้าอ่านได้

2. การกระตุ้นประสาทสัมผัสทุกๆส่วน ระหว่างเส้นทางการแกะบรรจุภัณฑ์ โดยเพิ่มลูกเล่นอย่าง สร้างสรรค์ โดยอาจจะประกอบไปด้วย เสียงของการฉีกกระดาษ, ลักษณะของกล่องบรรจุ, เนื้อผิวของบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ และการประดับตกแต่งที่สวยงาม ล้วนแต่สร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ ของความแตกต่างในตราสินค้านั้นๆ

3. ทำให้สนุก! เทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถนำมาใช้กับบรรจุภัณฑ์ได้ เพื่อสร้างเกมการตลาด อย่างเช่นการติด QR Code ทำให้ลูกค้าสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมและเสาะหาข้อผลประโยชน์เพิ่มเติม ต่างๆบนอินเตอร์เน็ตได้ การเชื่อมโยงของอินเตอร์เน็ตกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ (Internet of Things) สร้างความตื่นตาตื่นใจกับลูกค้าที่เป็นรุ่นเด็กได้

ทิศทางของการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้บริโภคนั้น จะทำให้ตราสินค้าเป็นที่พูดถึง การคิดนอกกรอบและนำสิ่งใหม่ๆมาใช้ จะทำให้ส่งข้อความที่ทรงพลังถึงตัวลูกค้าและ สร้างอารมณ์ร่วมที่แข็งแกร่งระหว่างทั้งสองฝ่าย

Cr: https://www.asiapulppaper.com/news-media/blog/think-outside-box-packaging-content-marketing-tool-e-commerce

------------------------------------------------------

#คิดถึงบรรจุภัณฑ์คิดถึงwawapack #wawapack

เลือกซื้อบรรจุภัณฑ์ไม่อั้นได้ที่ >> //www.wawapack.com/
🛒 ใครสนใจสามารถติดต่อมาได้เลย
📩 Facebook Inbox : m.me/wawapackth
📲 Line@ : @wawapack (มี @ ด้วยน้า)
☎️ โทรศัพท์ : 063-969-6514, 086-355-6048

--------------------------------------------
----------

พวกเรา wawa pack เตรียมบรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุด
และพร้อมที่จะดูแลทุกๆคนให้ดีที่สุด
Packaging Solution ต้อง wawa pack 👍